Cố vấn âm nhạc Vietnam Idol 2023: “Giọng hát không phải là tiêu chí duy nhất để chấm điểm ca sĩ”

Huấn luyện viên thanh nhạc Mỹ Ngọc không còn là cái tên xa lạ với giới chuyên môn ở Việt Nam. Cô là một Vocal Producer, tham gia cố vấn nghệ thuật cho nhiều công ty giải trí như ST.319 Entertainment, DreamS Entertainment,…

Mỹ Ngọc cũng đã đồng hành với nhiều chương trình truyền hình như: Vietnam Idol 2023, The Heroes, The Debut,… Ngoài ra, cô  còn tham gia hướng dẫn cho những ca sĩ nổi tiếng như: Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh, ERIK, Hà Nhi, Ngô Lan Hương,… 

Tại Vietnam Idol 2023, với vai trò cố vấn âm nhạc, huấn luyện viên thanh nhạc Mỹ Ngọc cũng là người tư vấn, vỡ bài cho các thí sinh của chương trình. 

– Vietnam Idol 2023 đã đáp ứng được những kỳ vọng của chị khi nhận lời làm cố vấn âm nhạc của chương trình?

Có thể nói chương trình đáp ứng được 80% sự kỳ vọng của tôi. Đã rất lâu khán giả mới quay lại với một cuộc thi âm nhạc phát sóng trực tiếp thay vì các chương trình “bonsai”, nên họ cũng mất nhiều thời gian để làm quen.

Chúng tôi thì có quá ít thời gian để chuẩn bị so với lượng tiết mục phát sóng mỗi tuần. Nên vẫn còn nhiều hạn chế trong chất lượng âm thanh, sự nhuần nhuyễn trong biểu diễn của thí sinh, cũng như sự tiếp cận social của cuộc thi đối với khán giả. 

– Kết quả của chương trình có làm chị nuối tiếc điều gì đó?

Tôi nghĩ tôi và cả ban giám khảo đều rất hài lòng với kết quả do khán giả bình chọn ra này. 

Cố vấn âm nhạc Vietnam Idol 2023: "Giọng hát không phải là tiêu chí duy nhất để chấm điểm ca sĩ" - 3
Cố vấn nghệ thuật và các giám khảo có lẽ đều hài lòng với kết quả của Vietnam Idol 2023.

– Hướng dẫn những người trẻ chưa nhiều tên tuổi hay những người đã tên tuổi sẽ dễ hơn?

Cả hai đều không dễ dàng và có những cái khó riêng. Tôi thích câu hỏi này của bạn. Thông thường mọi người nghĩ hướng dẫn cho người đã có tên tuổi thì sẽ dễ dàng hơn. Tôi thường được mọi người đặt câu hỏi là:” Ca sĩ A, B đã hát hay và thành công rồi, chị còn dạy gì cho họ nữa?”.

Làm cho một nghệ sĩ đã hay trở nên hay hơn nữa, nhìn ra điểm họ còn thiếu sót, cần thay đổi hoặc phát huy thêm điểm mạnh thật sự rất khó. Làm không khéo sẽ mất luôn cái hay mà khán giả đã từng thích ở họ. Phải khiến họ trở nên mới mẻ, tốt hơn mà vẫn là chính mình là một thử thách.

Chưa kể họ là những người đã thành công, có hiểu biết về nghề, có khả năng và kiến thức nhất định, làm sao để họ tin tưởng mình mà thay đổi là không dễ dàng. Để họ gọi một tiếng là “thầy cô” và gắn bó với mình là cả một quá trình. 

Cố vấn âm nhạc Vietnam Idol 2023: "Giọng hát không phải là tiêu chí duy nhất để chấm điểm ca sĩ" - 4

Mỹ Ngọc là người đứng sau thành công của nhiều giọng hát trẻ, nổi bật trên thị trường âm nhạc hiện nay.

Còn với người chưa chuyên nghiệp, chưa thành công thì lại là bài toán khó khác. Đa phần, họ rất hoang mang về con đường phía trước. Họ chưa hoàn thiện về kỹ năng, nhưng đây là điều dễ hướng dẫn cho họ vì họ đang ở mức cơ bản.

Họ luôn đau đáu về việc tìm màu sắc riêng, định hướng âm nhạc… Họ chưa tự tin về bản thân, số ít khác thì ngược lại, độc tài và khá “ngông” và cố chấp với những gì mà họ tin. Phải tỉnh táo để không áp đặt và đưa ra cho họ những gì phù hợp là cái khó cho việc hướng dẫn người chưa thành công. 

Mỗi người là một bài toán khó khác nhau. Và tôi thấy giải đề cho họ là một điều thú vị. 

– Nhiều khán giả tò mò rằng các ca sĩ duy trì cảm xúc khi hát ra sao, nhất là khi chạy show liên tục mỗi ngày. Với vai trò là một huấn luyện viên thanh nhạc, chị có cách nào để giúp các ca sĩ không thành “máy hát” hay không?

Đó là một điều không tránh khỏi không chỉ với âm nhạc, mà trong mọi ngành nghề. Bạn rất dễ dàng bắt gặp những người mỗi ngày lê lết tấm thân lên văn phòng trong tình trạng chán chường. Để giải quyết vấn đề này, ngành nghề nào cũng vậy, cần phải đi đúng con đường, và lắng nghe bản thân. 

Tôi thường trò chuyện và chia sẻ với các học trò rất nhiều như một người đồng nghiệp. Mỗi ngày, tôi đều cho các em thấy sự chỉnh chu và nhiệt huyết của tôi trong mọi tiết học, từ ngày đầu gặp các em cho đến nhiều năm sau đi nữa, đều phải như nhau. Chưa bao giờ tôi cư xử khác đi dù với lý do gì đi nữa. Tôi nghĩ đó là sự truyền cảm hứng của một người thầy, như cô giáo tôi đã làm cho tôi. Nhắc nhở các em hằng ngày về sự may mắn khi được làm nghề, tình yêu với âm nhạc và tri ân với khán giả của mình. 

Bên cạnh đó, tôi cũng nghiên cứu phương pháp giảng dạy để luôn mới mẻ và tạo cảm hứng cho học trò. Để các em thấy là: không có bài hát chán, chỉ là tâm hồn mình có đủ sự đam mê, trân trọng và rung động hay không? Các em phải luôn giữ sự sáng tạo và biết cách làm mới chính mình mỗi khi lên sân khấu. Còn nếu các em chỉ hát như một cỗ máy kiếm tiền, khán giả sẽ tự động đào thải các em. Đó là quy luật. 

Cố vấn âm nhạc Vietnam Idol 2023: "Giọng hát không phải là tiêu chí duy nhất để chấm điểm ca sĩ" - 5

Huấn luyện viên thanh nhạc Mỹ Ngọc từng hướng dẫn cho nhiều nghệ sĩ trẻ như GREY D, Hoàng Duyên,…

– Ở thời điểm hiện tại, việc hát tốt có còn là tiêu chí đầu tiên để chấm điểm một ca sĩ hay không?

 Nó là tiêu chí đầu tiên, nhưng không phải là duy nhất. 

– Theo chị, đâu là lý do khiến những người “có giọng” như Trung Quân, Hà Nhi, Văn Mai Hương, Myra Trần,… được yêu thích đến vậy trong thời gian qua?

Vì họ là những ca sĩ có thực lực. “Ngựa chạy đường dài mới là ngựa hay”. Khi tất cả những thứ hào nhoáng, trending qua đi, điều còn lại vẫn là giọng hát hay, cảm xúc chạm vào khán giả. Hà Nhi và Myra Trần, hai học trò của tôi, các em luôn vô cùng chăm chỉ, liên tục làm mới bản thân, thử nghiệm những thể loại mới bên cạnh việc có giọng hát tốt.

Văn Mai Hương và Trung Quân làm việc rất chuyên nghiệp, các em cho ra mắt những sản phẩm được đầu tư nghiêm túc, thể hiện sự tôn trọng khán giả. Tất cả những điều đó khiến họ trở nên khác biệt so với lứa nghệ sĩ trẻ bây giờ. Việc khán giả luôn yêu mến họ tôi nghĩ rất xứng đáng với mọi nổ lực và cố gắng của các nghệ sĩ này.

Nguồn:https://www.24h.com.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *